Tắm bồn như thế nào hợp lý - Thiết bị vệ sinh Hoàng Mai Blog

Breaking

BANNER 728X90

30/8/15

Tắm bồn như thế nào hợp lý

Tắm không chỉ dừng ở chừng mực là vệ sinh thân thể mà còn tìm kiếm cảm giác thư giãn và nâng cao khả năng chống đỡ bệnh tật của cơ thể.

Chính vì vậy mà một loạt các phương pháp tắm ra đời để đáp ứng nhu cầu của chúng ta như tắm dưới vòi sen, tắm bồn, xông hơi, tắm bùn,…

Nói đến tắm bồn, tùy thuộc vào sở thích mà bạn sẽ chọn cho mình loại bồn kích thước nhỏ hay lớn, nằm thả dài hay phải thu mình lại, có kèm với các trang thiết bị khác nữa hay không. Việc sử dụng bồn có mang lại hiệu quả thư giãn và góp phần nâng cao sức khỏe, chính vì vậy mà không ít các phương tiện hiện đại ngày được ra đời với mục đích phục vụ nhu cầu con người và vì sao bạn nghe nhắc đến thủy liệu pháp(hydrotherapy) và chữa bệnh bằng hương thơm(aromatherapy).

Chữa bệnh bằng hương thơm: dựa trên nguyên lý: tinh dầu thơm của cây cỏ hay thảo dược có thể làm thay đổi tâm tính và thể trạng con người, do đó có thể cải thiện một số chứng bệnh. Quan niệm này đã có khoảng 2.000 năm trước công nguyên và đã được áp dụng một số nước như Trung Quốc, Ai Cập, Hy Lạp và La Mã. Một số tinh dầu phổ biến hay dùng là tinh dầu hoa hồng, tinh dầu Chamomile, tinh dầu Lavender, tinh dầu hoa lài.

Trên thị trường có bán những gói bột tắm cung cấp những muối khoáng cần thiết hoặc những viên thuốc tắm(bath tablets) cung cấp đủ hương và màu sắc và có sản phẩm có thể làm cho nước sủi bọt, như: Bath oil Beads: thường được dùng từ 1 - 2 viên trong bồn tắm và hòa với nước ấm trước để hoạt chất tan trước.

Bạn có thể tắm nước lạnh hoặc nuớc ấm tùy sở thích. Tắm nước ấm có tác dụng giúp chúng ta thư giãn, tăng cường tuần hoàn máu, tăng khả năng thải các chất độc hại thông qua đường da và kích thích sự trao đổi chất. Bạn cũng nên chọn nhiệt độ phù hợp với thể trạng của mình, thường thân nhiệt của chúng ta từ 36,5 - 370C, nhưng khi nguồn nước có nhiệt độ khoảng 37 - 380C là chúng ta cảm nhận được sự ấm áp rồi. Thường nước nóng khi nhiệt độ từ 420C trở lên, nhưng người Nhật có thói quen tắm nước nóng tức từ 450C trở lên. Bạn nên lưu ý khi bạn tắm nước nóng cơ thể của bạn sẽ có nguy cơ bị mất nước, vì vậy nên uống nước đầy đủ.

Khi ngâm mình trong bồn tắm, với mục đích thư giãn nếu có điều kiện bạn nên lưu ý môi trường xung quang với hương thơm thoang thoảng, ánh sáng dịu, âm nhạc nhẹ nhàng, không bận tâm những công việc hằng ngày, thả lỏng cơ thể…

Khi bạn tắm bồn cũng nên lưu ý:
- Nhiệt độ nguồn nước nên điều chỉnh từ từ để cơ thể dễ thích nghi.
- Nếu bạn có sử dụng tinh dầu, nên lưu ý nguy cơ bị dị ứng, thậm chí bạn nên thăm dò với những sản phẩm dùng để bỏ vào bồn tắm như viên tạo màu sắc, mỹ phẩm dinh dưỡng da...
- Nên tắm khoảng 20 - 30 phút là vừa.
- Lưu ý bổ sung nước uống sau khi tắm, đặc biệt sau khi bạn tắm nóng.
- Tránh tắm lạnh nếu bạn được chẩn đoán bị bệnh Raynaud (là do rối loạn sự co mạch thường xảy ra ở các động mạch các ngón tay thường hay bị nhưng cũng có thể xảy ra ở ngón chân, lưỡi và mũi).
- Tắm ngâm mình trong nước nóng và tắm hơi nóng, kéo dài, được khuyến cáo không nên với bệnh nhân bị bệnh đái tháo đường hay bệnh xơ cứng rải rác, phụ nữ có thai hoặc bất kỳ ai bị huyết áp cao hay thấp, thậm chí những người có tiền sử động kinh, trẻ nhỏ hoặc người lớn tuổi.
- Thông thường người ta thường ngâm mình trước, rồi bước ra để kỳ cọ, rồi ngâm mình tiếp, kết thúc bằng tắm vòi sen lại.