Nấu ăn - Những điều bạn chưa biết. - Thiết bị vệ sinh Hoàng Mai Blog

Breaking

BANNER 728X90

23/3/13

Nấu ăn - Những điều bạn chưa biết.


Vào bếp chế biến món ăn tưởng chừng đơn giản nhưng nếu không chú ý cách nấu và chế biến ban sẽ vô tình gặp phải những sai lầm đó. Vậy làm thế nào để khác phục những sai lầm trong nấu ăn khi vào bếp ?


Để có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh bạn cần phải loại bỏ những thói quen nấu ăn sau
Một bữa ăn thực sự khỏe mạnh và an toàn, bạn nên tự nấu ăn cho chính mình. Có lúc bạn đặt tất cả  nỗ lực của mình vào một bữa ăn dinh dưỡng mà không để ý tới những lỗi nhỏ khi nấu nướng, vô tình gây hại sức khỏe cho chính bản thân mình và những người thân yêu trong gia đình.

Nướng thịt trên bếp gas: Không phải bất kỳ loại đồ ăn nào cũng được nấu bằng bếp gas, đặc biệt là món thịt nướng vì hàm lượng chất polycyclic aromatic hidrocarbon (PAHs) các phân tử ultrafine... và thành phần các chất khói có hại khác đối với phổi trong quá trình nướng thịt bằng bếp gas cao hơn rất nhiều so với các loại bếp nấu khác. Các nhà khoa học đặc biệt chú ý tới nồng độ cao PAHs, bởi đây là thành phần có khả năng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Ngoài ra, các phân tử có trong khói bốc lên trong quá trình nướng thịt bằng bếp gas cũng rất có hại cho phổi, thậm chí làm gia tăng tỷ lệ mắc các chứng dị ứng, ho... viêm phổi của những người xung quanh do hít phải.

Trở mặt thịt quá thường xuyên và quá sớm: Muốn kiểm tra miếng thịt đã chín vàng để trở hay chưa hãy dùng một cây kẹp, kẹp một góc thịt lê  nếu bạn thấy miếng thịt dễ dàng tróc khỏi chảo có nghĩa là mặt dưới của thịt đã giòn và có thể lật sang mặt khác. Nếu thịt vẫn còn dính chảo, hãy để yên cho thịt tiếp tục chín và thử lại sau một phút.


Cắt thịt nóng khi mới nhấc xuống bếp: Sau khi chế biến xong món thịt bạn  hãy đợi  cho thịt nguội bớt. Trong thời gian này, các thớ thịt sẽ thả lỏng, tạo không gian bên trong để nước thịt được thấm hút vào. Với miếng thịt lớn hay gà nguyên con, thời gian nghỉ nên là 15 phút. Các miếng cắt nhỏ hơn như bò bít tết thì là 5-10 phút.

Nấu một loại món ăn hay một kiểu chế biến: Có những lúc vào bếp bạn thấy vẫn còn nhiều đồ ăn và đặt lên bếp nấu luôn không chế biến thêm món khác. Như vậy cơ thể bạn sẽ phải chụi ảnh hưởng từ việc ăn quá nhiều chất này thiếu chất khác, vì vậy hãy liên tục thay đổi thực đơn ăn uống hàng ngày của bạn để đảm bảo sức khỏe tốt. Sử dụng các thành phần khác nhau mỗi ngày, thử các phương pháp nấu ăn khác nhau để bữa ăn lạ miệng hơn nhé!


Thêm dầu trong nước luộc mỳ ống: Luộc mỳ ống các sợi mỳ thường dính vào nhau để không bị dính bạn thường cho dầu vào đây là một sai lầm vì như vậy một phần dinh dưỡng trong mỳ ống sẽ bị mất đi và thêm vào đó là lượng calo không cần thiết có hại cho cơ thể. Bạn hãy giữ nước sôi liên tục để mỳ ống di chuyển xung quanh và khuấy nó thường xuyên như vậy mỳ sẽ không bị dính.

Nấu thực phẩm quá chín: Điều này rất quan trọng trong nấu ăn nhất là khi chế biến rau vì rau là một trong những thực phẩm dễ bị luộc nhừ nhất. Khi chế biến rau quá chín thì các hàm lượng dinh dưỡng trong rau sẽ bị mất đi vừa gây lãng phí năng lượng, ăn lại không ngon miệng. Vì vậy, bạn nên chú ý quan sát kỹ khi nấu đặc biệt với các loại thực vật để  không mất đi màu sắc và vị ngon dinh dưỡng của chúng.

Sử dụng quá nhiều nước sốt: Nước sốt sử dụng để tăng thêm hương vị của món ăn nên đừng cho quá nhiều nước sốt vì nó sẽ làm tăng lượng calo không cần thiết. Bạn có thể sử dụng loại nước sốt có hàm tỷ lệ chất béo và năng lượng thấp.


Gọt vỏ trái cây:Theo thói quen gọt vỏ trái cây là thao tác phổ biến của rất nhiều người khi ăn.Nhưng rất nhiều trái cây và rau quả lại giữ hàm lượng chất dinh dưỡng thiết yếu như vitaminA và C ngay trong hoặc bên dưới lớp vỏ của chúng. Do đó hãy rửa và ngâm kỹ hoa quả để thưởng thức cả lớp vỏ của chúng nhé!

Sử dụng dầu ô liu trong nấu ăn: Bơ và thực vật có nhiều chất béo có hại còn dầu ô liu lại chứa lượng chất béo không bão hòa thì tốt cho cơ thể nhưng lại không tương đồng lượng calo có trong lượng bơ tương ứng. Vì vậy cách tốt nhất để đảm bảo lượng calo bạn không nên sử dụng dầu ô liu trong khi nấu ăn.


Trong khi luộc rau: Có thể bạn nghĩ rằng luộc rau là cách nhanh và đơn giản nhất để chuẩn bị bữa ăn.Nó hoàn toàn đúng vì nó là cách chế biến thực phẩm dễ dàng. Nhưng trong quá trình luộc rau một hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng như vitamin và protein đã bị loại bỏ. Nên bạn hãy chọn cách hấp hoặc cho vào lò nướng thì giá trị dinh dưỡng sẽ được bảo toàn.

Chúc bạn nấu ăn ngon hơn mỗi ngày!