Nguyên lý hoạt động của các loại bình nóng lạnh - Thiết bị vệ sinh Hoàng Mai Blog

Breaking

BANNER 728X90

28/9/14

Nguyên lý hoạt động của các loại bình nóng lạnh

Thường xuyên sử dụng nước nóng nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi “chiếc bình nóng lạnh nhà mình hoạt động như thế nào” chưa ? Bài viết này sẽ giúp các bạn tìm hiểu nguyên lý hoạt động cơ bản của các loại máy nước nóng để có cái nhìn tổng quát hơn, dễ lựa chọn, lắp đặt và sử dụng an toàn hơn.
 
 
Hiện nay, có đa dạng các loại binh nong lanh, từ bình nóng lạnh điện, bình nóng lạnh ga, bình nóng lạnh không hoặc có bình chứa đến bình nóng lạnh năng lượng mặt trời, tuy nhiên, chúng ta sẽ đi tìm hiểu cách thức vận hành của hai loại máy sử dụng nguồn năng lượng hữu hạn là máy chạy bằng ga và máy chạy bằng điện. Các máy vận hành chủ yếu bằng cách dùng nguồn điện công suất lớn để làm nóng nước đến nhiệt độ mong muốn.
1. Nguyên lý hoạt động của bình nóng lạnh điện
Trước tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách vận hành của bình nóng lạnh chạy bằng điện. Hầu hết các máy này đều có bộ ổn nhiệt (rơle nhiệt/ thermostats) và hai bộ phận làm nóng ở gần trên và gần sát bình. Nhiều loại rẻ tiền thậm chí chỉ có duy nhất một bộ phận và bộ ổn nhiệt nằm dưới đáy bình.
Bắt đầu cung cấp nước lạnh từ một thùng chứa phía trên điều chỉnh nhiệt. Nước ở nửa trên của bình chứa sẽ nóng đến nhiệt độ mong muốn. Tại thời điểm này điện năng cung cấp cho bộ ổn nhiệt và bộ làm nóng giảm dần. Nước trong nửa dưới của bình nóng lạnh ariston được làm nóng.
Khi nước nóng để dùng phun ra từ vòi hoa sen, nước lạnh lại tiếp tục chảy vào qua ống nước và được đổ đầy bình. Bộ ổn nhiệt giảm sẽ cho nước lạnh hơn, điện tiếp tục được cung cấp cho các bộ phận và bắt đầu làm nóng nước lại.
Nếu bạn dùng đủ nước thì nước mát nửa trên của bình sẽ được làm nóng, bộ ổn nhiệt sẽ ngắt và bộ làm nóng phí trên sẽ bắt đầu làm nóng.
Máy có một bộ phận làm nóng
Máy nước nóng có bộ phận duy nhất có thể sử dụng đủ cho một hoặc hai người với nhược điểm là phục hồi chậm nếu bạn sử dụng hết nước nóng trong bình nóng lạnh ferroli
Các bộ phận và bộ ổn nhiệt nằm gần đáy bình bởi vì nước được làm nóng sẽ hình thành đầu tiên ở phía trên của bình chứa.
 

2. Nguyên lý hoạt động của bình nóng lạnh dùng ga
Vòi đốt được đặt ở dưới đáy bình của máy khí ga. Đèn thử nghiệm làm nóng cặp nhiệt điện để cung cấp một dòng điện nhỏ vào van khí.
Dòng điện tiếp thêm năng lượng cho cuộn dây để cho phép van khí cung cấp ga cho lò đốt khi bộ ổn nhiệt yêu cầu nhiệt. Máy nước nóng khí ga phục hồi nhanh chóng hơn máy điện. Chính vì thế, đây là thiết bị làm nóng nước lý tưởng cho các gia đình lớn.
Tiêu chuẩn an toàn mới đã được áp dụng cho máy khí ga. Chúng được thiết kế để có khả năng chống đánh lửa hơi dễ cháy bên ngoài máy nước nóng. Xăng và các dung môi sạch là đáng chú ý nhất.